9:19 Thứ tư, Ngày 9 Tháng 5 Năm 2024
Gửi cho bạn bè

Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông giai đoạn hiện nay
Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông giai đoạn hiện nay

Ngày Đăng: 09/10/2022, Lượt Xem: 1104

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, có vai trò quyết định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng sáng tạo xây dựng xã hội tương lai. Trong bối cảnh thời đại hiện nay, thanh niên có vai trò tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, là lực lượng đi đầu trong hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng thông qua việc làm chủ khoa học công nghệ, biến công nghệ số thành công cụ đắc lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Với phương châm “Đổi mới - sáng tạo - hiệu quả”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm xây dựng hình ảnh, nâng cao chất lượng tuyên truyền giáo dục của Đoàn, qua đó góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển.

Từ năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát mạnh chưa từng có tại Việt Nam nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng. Do đó, việc quản lý hành chính nhà nước bắt đầu chuyển dần sang công nghệ số. Nhiều giải pháp, ứng dụng, nền tảng số đã được các doanh nghiệp công nghệ số phát triển kịp thời góp phần phòng chống dịch hiệu quả. Các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội là một kênh thông tin hữu ích giúp tổ chức Đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Theo đó, tuổi trẻ Đắk Nông đã năng động, sáng tạo ứng dụng mạng xã hội, phát động các cuộc thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, làm việc qua mạng để triển khai các hoạt động, phong trào đoàn thanh niên và xem thách thức từ dịch bệnh cũng chính là cơ hội để các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội toàn tỉnh có thể cập nhật những xu hướng mới, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông mạng xã hội. Nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong công tác truyền thông đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Theo đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác truyền thông nhằm nắm bắt, định hướng tư tưởng và giáo dục thanh thiếu nhi là một trong những điểm mới nổi bật của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh.Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn thành lập hệ thống mạng xã hội facebook để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, qua đó nắm bắt nhu cầu của thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên sử dụng trang mạng xã hội đúng cách và hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tỉnh đoàn đang quản lý, tổ chức triển khai hoạt động của 01 trang thông tin điện tử với địa chỉ: http://www.tinhdoandaknong.org.vn/; thành lập và duy trì có hiệu quả tài khoản facebook Tỉnh đoàn với 5.000 bạn bè, trang fanpage Tuổi trẻ Đắk Nông với hơn 10.800 lượt thích, hơn 14.300 lượt tài khoản theo dõi; 12/12 đơn vị Đoàn cấp huyện đều có facebook, fanpage; 100% các Đoàn, xã phường, thị trấn, Đoàn trường học đã thành lập trang facebook và fanpage phục vụ công tác tuyền thông, tuyên truyền hoạt động Đoàn, Hội, Đội, định hướng và nắm bắt dư luận xã hội, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, còn thành lập các nhóm zalo phục vụ công tác chuyên môn cũng như các hoạt động truyền thông của Đoàn trong và ngoài tỉnh. Các trang mạng đã phát huy tốt vai trò định hướng tuyên truyền, đăng tải các nội dung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền Nghị quyết, chương trình, Kế hoạch của các cấp bộ Đoàn.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh duy trì có hiệu quả chuyên mục “Truyền hình thanh niên, Phát thanh thanh niên”;phối hợp với Báo Đắk Nông mở chuyên mục “Thanh niên khởi nghiệp” với thời lượng phát sóng mỗi tháng một số. Các chuyên mục trên chính là cầu nối thông tin giữa cán bộ Đoàn, ĐVTN cũng như nhân dân trong toàn tỉnh với nhiều nội dung phong phú như: tin tức hoạt động Đoàn, Hội, Đội; những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh; các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực,…Đây là một hình thức tuyên truyền trực quan thể hiện sự sáng tạo, hiệu quả trong công tác truyền thông, giáo dục của Đoàn, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Cuộc thi online tìm hiểu Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại, hình thức phong phú, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đoàn viên thanh niên như infographic, trailer, video,… tuyên truyền về các Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, chương trình hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc họp, hội nghị, lớp tập huấn bằng hình thức trực tuyến thông qua các phần mềm như Zoom meetinh, Webex Meet, Teams,…Tiêu biểu như: các chương trình Tuyên dương nhà giáo trẻ, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu được tổ chức online, các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về an toàn giao thông, về biển đảo, biên giới; hội nghị trực tuyến được tổ chức và kết nối tới điểm cầu cấp huyện, cấp cơ sở. Tăng cường ứng dụng các tiện ích hiện đại của mạng xã hội như Google Form, các phần mềm kỹ thuật để tổ chức các cuộc thi online như cuộc thi“Người đi tìm hình của nước” kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; cuộc thi online tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng (25/8/1911 - 25/8/2021); cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến Vì an toàn giao thông năm 2020, 2021; cuộc thi hát tiếng anh online Rise sing tỉnh Đắk Nông năm 2021,…thu hút hàng chục ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia, tạo nên sức lan tỏa rộng rãi trong tuổi trẻ tỉnh nhà.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung tăng cường truyền tải những thông tin tích cực tới đoàn viên, thanh thiếu nhi, đặc biệt trên các nền tảng số, với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấy, lấy cái tích cực đẩy lùi tui cực”. Theo đó,Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai tốt Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” gắnvới việc triển khai thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; Kế hoạch số 470/KH-UBND, ngày 30/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về “Thực hiện Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2015 - 2020”; Chỉ thị 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về những điều cán bộ Đoàn nên làm và không nên làm. Các tổ chức đoàn duy trì và nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tạo hiệu ứng tích cực, góp phần chuyển biến nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh thiếu niên.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác truyền thông trong những năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: trình độ chuyên môn của cán bộ phụ trách công tác truyền thông vẫn còn hạn chế, chưa khai thác được hết các nền tảng công nghệ số phục vụ công tác truyền thông; trang thiết bị hỗ trợ, phục vụ công tác truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu công tác; một số nội dung truyền thông chưa kịp thời ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Từ những khó khăn và thực tiễn yêu cầu trong thời kỳ mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Nông đẩy mạnh triển khai thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên về công tác truyền thông của Đoàn, coi công tác truyền thông là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền giáo dục, qua đó góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển.

Hai là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác truyền thông nhằm nắm bắt, định hướng tư tưởng và giáo dục thanh thiếu nhi. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn duy trì và đẩy mạnh triển khai sử dụng hệ thống mạng xã hội như facebook, fanpage, zalo,… để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, qua đó nắm bắt nhu cầu của thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên sử dụng trang mạng xã hội đúng cách và hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ba là, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu niên; triển khai có hiệu quả 02 cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để giá trị, ý nghĩa tốt đẹp được lan tỏa trong cuộc sống đời thường. Bên cạnh đó, cần tận dụng tối đa tiện ích của internet, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục. 

Bốn là, đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại, hình thức phong phú, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đoàn viên thanh niên như infographic, trailer, video,…tuyên truyền về các Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, chương trình hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc họp, hội nghị, cuộc thi, lớp tập huấn bằng hình thức trực tuyến thông qua các phần mềm như Zoom meetinh, Webex Meet, Teams,…

Năm là, tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đồng chí cán bộ Đoàn phụ trách công tác truyền thông; đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ tốt hơn cho công tác truyền thông, giáo dục của Đoàn.

                                                  Phương Hoa

Video

http://doanthanhnien.vn/tin-tuc/phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la

Liên kết website

Thống kê

Đang có 14 khách và không thành viên đang online

porno peliculasXXX porno phim-sex